top of page

Chúng Ta Kinh Doanh Vì Điều Gì?

Updated: Feb 13, 2023


Chúng ta luôn tự huyễn bản thân rằng tiền phải được đặt lên đầu tiên, vì còn nuôi bản thân và gia đình, rồi tận hưởng nhiều thứ khác nữa.


Vốn điều này chưa bao giờ sai, chỉ là chưa đủ thôi


Hành trình cuối cùng của mọi người đều là sự hạnh phúc từ bên trong. Chiếc túi hiệu dù đắt tiền bao nhiêu sớm muộn cũng chỉ là chiếc túi bình thường với bạn, và nó cũng không giúp bạn cảm thấy khá hơn vào những ngày cảm giác bất ổn ở tương lai. Ngôi nhà có đẹp tới đâu thì cũng không xoá bỏ được những sự cô đơn thường trực trong bạn, hay đi resort đẹp cỡ nào thì bạn vẫn thấy buồn như bình thường.


Vì đơn giản một điều: Tâm bất ổn. Sao cuộc sống bề ngoài ổn thoả được?

Mọi thứ cần sửa chữa và chú tâm xem ra nằm ở bên trong, chứ không phải đắp thêm những thứ bên ngoài.


Đừng hiểu nhầm ý tôi, tận hưởng là thứ ai cũng nên cần, giá trị món đồ bạn có sẽ xứng tầm với cuộc sống của bạn. Bạn nên làm vậy. Nhưng ý tôi ở đây, khi bạn đặt vật chất làm thứ xoa dịu cho cái bên trong thì chúng ta đang đi ngược đường mất rồi.


Kiếm tìm hạnh phúc từ bên ngoài. Phó mặc cảm xúc của mình cho những thứ bên ngoài quyết định. Sớm thôi, cuộc đời chúng ta sẽ do người khác quyết định.


Tôi từng nghe tới điều này 2 năm trước đây, cũng à ừ rồi bỏ qua, cho tới khi mà công việc trùm lấy tôi ra một góc và tẩn cho tôi 1 trận thật no, khi đó tôi mới bắt đầu nhận ra..


Rằng tôi đang quay cuồng vì điều gì đây?

Sao số dư tài khoản tăng lên mà tôi vẫn chưa thấy hạnh phúc? Có đúng là tiền đem lại hạnh phúc không?


Câu trả lời là không. Niềm vui bỗng chốc thoáng qua. Cho tới thời gian gần đây tôi mới nhận ra điều mình đang làm là gì, mục đích thực sự của nó là gì và cách tiền nên vận hành là ra sao?


“ Luôn phải có cái gì đó đằng sau chữ Tiền khi làm kinh doanh” - Đó là cái tôi luôn chia sẻ với tất cả những ai đã từng gặp tôi, dù ở ngoài đời hay là trên lớp. Vì sức nặng của nó sẽ đè bẹp bạn không sớm thì muộn, rồi nó sẽ lan dần trong tâm khảm, biến bạn thành con người khác và phá huỷ cuộc sống xung quanh của bạn.


Tiền không giúp bản chất của bạn trở nên tốt lên. Nó là thứ khuếch đại cái bên trong sẵn có của bạn ra mà thôi. Hãy nhớ như vậy.


Thử đọc lại câu nói đó vài lần rồi ngẫm nghĩ mà xem. Có đúng là chúng ta luôn kiếm tìm hạnh phúc bền lâu không, mà định nghĩa hạnh phúc của mỗi người mỗi khác nữa. Viễn cảnh xô bồ khiến chúng ta dễ bị gắn hạnh phúc bằng tiền, rằng nó mua được mọi thứ.


Đúng là như vậy. Có tiền giúp bạn xoay sở được nhiều thứ. Nhưng bạn có biết nếu tập trung hoàn toàn vào tiền hay sự thiếu thốn thì rồi có ngày bạn không còn một xu nào không? Rõ là bạn đang thiếu thì mới kiếm chứ đúng không? Đủ thì đã dừng rồi?


Tôi cũng từng như vậy, tin tôi đi. Ham muốn biến ta trở nên tham lam hơn. Và cái hay là Vũ Trụ luôn gửi cho bạn một thông điệp ngầm mà bạn không nhận ra ngay. Đó chính là luật hấp dẫn. Nó hoạt động theo nguyên lý cái gì giống nhau sẽ hút nhau. Bạn coi thiếu tiền thì bạn sẽ thiếu tiền. Bạn coi mình giàu có và hạnh phúc thì tự khắc nó sẽ tới với bạn.


Thế là chúng ta cứ lặp đi lặp lại cái vòng quay thiếu tiền rồi có tiền rồi lại thiếu tiền

Không biết giờ biết đủ, bởi vậy không bao giờ biết dừng.


Tôi đã rút ra một bài học và áp dụng nó lên cuộc sống của mình khoảng 6 tháng trở lại đây. Tôi coi tiền là Hệ Quả của những việc tôi làm cho người khác. Vì bản chất chính của kinh doanh là tạo ra giá trị cho cuộc sống của khách hàng, bạn tạo giá trị lớn thì niềm vui họ lớn, cuộc sống họ thay đổi rồi bạn sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc tương đương.. Đồng tiền bạn nhận được cũng dần gắn liền với sự hạnh phúc rõ ràng hơn.


Vậy nên, hãy tạo ra giá trị cho người khác, bất kể bạn đang bán mặt hàng gì, sản phẩm thông tin hay sản phẩm vật lý. Hãy thực sự khiến cuộc sống của họ trở nên tốt hơn, trao đi giá trị nhiều hơn số tiền mà họ cần trả cho sản phẩm.

Khi hiểu điều này, bạn sẽ dần nhận ra quá trình chúng ta kinh doanh cũng là quá trình chúng ta học hỏi và phát triển bản thân. Vì khi đó bạn mới nhìn ra nhiều thứ để có thể đem lại hạnh phúc cho cuộc sống người khác hơn.


Hiểu bản thân trước khi hiểu người khác. Đó là cách mà tôi đang làm.

Rồi bỗng một ngày, bạn sẽ coi đây là cuộc chơi về sự cống hiến và sẽ bớt ảnh hưởng bởi những con số nữa.


Quay vào bên trong, học hỏi lắng nghe. Rồi tìm cách làm cuộc sống người khác trở nên tốt đẹp hơn, ắt luật hấp dẫn sẽ giúp cuộc sống của bạn cũng no đủ về cả tinh thần lẫn vật chất.


Hoá ra cách cuộc sống vận hành luôn nằm ở việc cho đi là như vậy.

Vậy mà tới giờ tôi mới nhận ra

Hay thật!


Mong rằng sự thay đổi sẽ tới với người nào cần ngoài kia.

Việt Nguyễn


11 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page