top of page

Đi Về Đâu?


Ngoài kia ai cũng đang lao theo điều gì đó. Mọi thứ cứ vèo vèo, ngày nào cũng như ra trận..


Nhịp sống là vậy, luôn hối hả.

Tôi thích cách mà ai cũng bận rộn vì mục đích đem về tình yêu và hạnh phúc cho gia đình của mình. Nó rất cao cả. Nó cho ta cảm giác đang phục vụ vì điều to tát lớn lao, cho ta động lực để làm những thứ mà không nghĩ rằng ta làm được.

Nhưng.. nói thì dễ nhưng thật khó để nhận ra rằng ta đang làm vì điều gì.

Cho người khác, hay cho chính bản thân ta?

Tôi cũng từng như thế, hào hứng như một nhà vô địch trong chính cuộc chơi của mình, tôi đeo lên mình những thứ tạm gọi là mục đích và trách nhiệm, ví dụ như tôi làm điều này là vì họ, rồi để họ có cuộc sống tốt hơn, tự hào hơn…

Tôi vừa đeo vừa chạy đi như tên bắn.

Lao vào công việc như thiêu thân thấy ánh sáng.

Rồi lúc nào không hay, tôi đánh rơi mọi thứ trên đường mà chả hề hay biết.


Người mà tôi hứa với bản thân sẽ yêu trọn đời.

Những mối quan hệ mà tôi có

Và cả tính cách con người mà tôi hướng tới

Tôi làm rơi vỡ hết.


Tôi đến một nơi hoang vu, chả còn gì đeo trên người. Tôi trống rỗng cả từ bên trong lẫn bên ngoài.

Rồi tôi mới nhận ra, hoá ra mục đích sống không phải một dạng tiền tài danh vọng cụ thể nào, mà nó là thứ tôi coi là hành trang bấy lâu nay.


Là hạnh phúc cho người ở cạnh.

Là niềm vui cho người xung quanh

Và là sự an yên trong chính bản thân mình ở mọi hoàn cảnh.


Tôi nhận ra một bài học, đó là nếu không trân trọng những thứ tôi đang có ở hiện tại, dù cả những điều nhỏ nhặt, thì có lẽ một sự thật phũ phàng rằng, dù tôi có chạy được tới đích nào đi chăng nữa thì tôi cũng không trân trọng những điều có ở đó chút nào hết.


Vì tôi chưa học cách biết ơn.

Đây là một thứ phải luyện tập chứ không phải nói là có ngay được.


Cuộc sống hóa ra có nhiều khía cạnh hơn tôi từng nghĩ. Công việc chỉ là một khía cạnh nhưng nó đã từng che khuất hoàn toàn đôi mắt của tôi. Rồi khi mọi thứ khác trở nên tồi tệ thì những danh vọng tiền tài của Công Việc chả giúp gì cho tôi cả.


Như một con cá tìm cách chạy trên bờ vậy.


Người đã từng tự tin quản xuyến làm được mọi thứ, thế mà lại rơi vào cái trạng thái lơ lửng lạc lối bằng cách không ngờ tới.

Tài thật. Tôi đã để mình ngẫm nghĩ về bài học này tận vài tháng cho mình bớt hành động ngu ngốc lại.


Cho tới ngày hôm nay nhìn lại, nếu hỏi có điều gì nhiều nhất, có lẽ đó là những bài học tự rút ra cho bản thân mình.

Về cách sống, cách đối nhân xử thế, cách nhìn nhận mọi thứ.


Và tôi cũng nhận ra cuộc sống mà không có kế hoạch chung cho tất cả khía cạnh thì rồi tôi cũng sẽ lạc lối lần nữa. Tôi cần một tấm bản đồ cho riêng mình để nhắc nhở tôi về cách sống, cách để ý tới người khác.


Tới giờ phút này tôi cũng dùng tấm bản đồ đó để luyện tập. Tôi còn hơn 40 năm hít thở nữa để tiếp tục luyện tập, nên chắc mọi thứ rồi cũng sẽ ổn thôi.


Nếu như bạn đã follow tôi từ trước, bạn sẽ nhận thấy rằng gần đây tôi viết rất nhiều bài viết về cuộc sống, về cách tôi đang tìm đường về bên trong chứ không phải bên ngoài, về cách tôi tập sống thật an yên về bình dị..


Tôi viết như vậy phần để chia sẻ cho bạn đọc, cũng phần vì tôi muốn tự nhắc nhở bài học cho mình. Chả có người thầy nào tốt hơn những trải nghiệm tồi tệ. Và tôi ghi nhớ nó vào tận sâu tâm can của mình.


Còn nếu như bạn hỏi sao không viết bài chuyên môn nữa, thì tôi nghĩ rằng bạn cứ lên website đọc, thậm chí gặp tôi ở workshop, là bạn cũng tự hiểu được rất nhiều thứ rồi.

Tôi vốn không thích nói đi nói lại những điều bạn có thể tự tìm thấy.


Giờ đây tôi viết mọi thứ theo ý mình, không theo khuôn phép nào cả và sẽ để những mảnh vụn lỗi lầm rơi vãi đôi chỗ.


Tôi đang học cách an lành với chính sự không hoàn hảo của mình.

Vậy đấy.


Thôi tôi đi thiền cái đã. Hẹn gặp bạn tại bài viết sau


Việt Nguyễn


P.S. Tôi sẽ rất vui nếu như tôi được biết cảm xúc của bạn sau những bài viết của tôi. Dù ở bất kì bài nào, khi đọc xong hãy để lại bình luận của bạn nhé.

Vì với con đường tôi đang đi hiện tại, khéo tôi sẽ dừng việc viết lách trên này lại và chuyển sang viết thành sách luôn cho đỡ mất năng lượng. Chia sẻ chỉ thú vị khi biết rằng nó đang giúp ai đó ngoài kia, phải vậy không?


4 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page