top of page

Không Hiểu Thương Hiệu Đi Về Đâu?


Hàng trăm triệu một năm, đó là số tiền bạn có thể đang tiêu tốn cho việc marketing, nào là cho nhân viên, rồi quảng cáo, rồi những bộ chụp hình...


Và sẽ thật tệ nếu như những đồng tiền đó lại không đem lại hiệu quả cho bạn.

Nếu biết tin này chắc bạn chả vui vẻ lắm đâu phải không?


Vì là người chủ giỏi về chuyên môn, có thể là về làm đẹp, hay gu ăn mặc,.. bạn rất tự tin về điều này. Tuy nhiên lắm lúc bạn tự hỏi tại sao trông fanpage bán hàng của mình cứ sao sao ý nhỉ?


Rõ là cũng bán hàng mà sao đối thủ nhìn khác biệt thế? Nhìn cảm giác cuốn hơn, đẹp hơn, nhiều khách hàng hơn, mà kiểu không thể hiểu tại sao mình không được như vậy.


Mình giỏi.. nhưng sao nhìn những cái đang show ra ngoài trông không giỏi như thế?

Sản phẩm chất lượng.. nhưng sao nhìn qua fanpage chả thấy chất lượng lắm?


Bạn cứ lọ mọ mãi trong chính ngôi nhà thương hiệu của mình.


Thực tế đây là câu chuyện rất bình thường, khi mọi người đang nghĩ truyền thông đơn thuần là việc đăng các bài bán hàng trên một cái fanpage. Thêm thắt một chút kiến thức để training thị trường, rồi thêm feedback vào, thêm tí quảng cáo vào nữa, vậy chắc là có đơn rồi.


Không biết thương hiệu đi về đâu nhưng vẫn cứ làm theo bản năng, lúc quay lại thấy thương hiệu như một nồi lẩu riêu cua với rất nhiều thứ hỗn độn bên trong..


ĐIều này giống như bạn ra đường nhưng không có đích đến nào cả xong vừa đi xe bạn vừa kêu ầm lên rằng " Tôi bị lạc hãy giúp tôi"


Tất nhiên kết quả đem về không chỉ thể hiện ở con số, nó thể hiện qua cảm xúc lo lắng và thấp thỏm của bạn mỗi ngày nữa. Vốn chả ai thấy vui khi cứ phải luẩn quẩn với mấy cái vấn đề mà không biết giải quyết ntn cả.


Dẫn chuyện hơi dài, để tôi viết cho bạn 2 lý do khiến thương hiệu của bạn đi như xe đua mà vẫn chả hiểu đang đi tới đâu là gì nhé.



1. Không thật sự nghĩ đích đến cụ thể


Đa phần mọi người nghĩ kinh doanh chỉ cần số thôi là được, nhưng để ra số thì phải có khách hàng mua hàng. Muốn có khách hàng mua hàng thì phải thu hút được khách hàng. Rồi muốn thu hút được khách hàng xong để họ thích mình, vào cái thời buổi bây giờ, còn gì ngoài các bài đăng hay video trên nền tảng mạng xã hội đâu cơ chứ.


Hầu hết mọi người luôn muốn rằng khách hàng mua của mình là được, cần gì nghĩ tới việc họ thích mình cơ chứ. Họ dùng mạng xã hội như một nơi tập hợp các bài bán hàng sản phẩm. Khách hàng tới với họ như một nơi giao dịch trao đổi hàng hoá thông thường. Bạn đưa tôi tiền, tôi đưa bạn sản phẩm. Tôi tin rằng nếu ai đang ở tình trạng này thì bạn đang rất loay hoay cho doanh nghiệp của mình phải không?


Đích đến luôn nằm ở việc chốt đơn, vậy nên mọi hành động phát sinh đều nằm ở việc “ bài bán hàng” một cách liên tục


Theo kinh nghiệm, tôi thấy rất ít người biết đích đến của việc xây thương hiệu để khách hàng thích mình là như thế nào.


Thích nằm ở nhiều yếu tố, là hình ảnh, là câu từ, là trải nghiệm khách hàng. Ghi ra thì rất nhiều, nhưng tệ rằng nếu như bạn không ghi ra thì sẽ chẳng bao giờ để ý tới nó cả.


Giống như đi Grab, bạn không đặt đích đến thì bao nhiêu tài xế chở bạ cho vừa đây.


Hãy ghi ra điều bạn muốn khách hàng nhìn thấy mình như thế nào đi, khi đó hãy nghĩ tới việc đăng bài bán hàng thế nào.



2. Dễ lung lay, không có sự kiên nhẫn.


Rất phổ biến không chỉ nằm ở hình ảnh thương hiệu mà cả những khía cạnh khác trong cuộc sống nữa.


Đơn giản nhất là việc đi tập đi, bạn có duy trì được nó hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng không?


Ai cũng biết sức khỏe là quan trọng nhất, không có nó thì chả có điều gì diễn ra cả. Vậy tại sao bạn không chăm sóc nó thường xuyên?


“ Vì bận, vì ôi zời còn trẻ vẫn khoẻ mà lo gì. … “


Chậc, khi yếu rồi thì lo không kịp ấy chứ. Giống như khi thương hiệu đuối lắm rồi thì bạn mới đi tìm cách để duy trì nó trở lại vậy.


Vấn đề tôi thấy ở một số chủ thương hiệu rằng họ rất tinh tế, rất khôn ngoan trong việc lựa chọn hướng đi. Thậm chí lắm lúc tôi thấy họ biết hết rồi chả cần tới tôi làm gì nữa.


Nhưng khi để ý kỹ hơn, giống như việc đi tập gym bạn phải tập liên tục, kiên trì và nhất quán trong một khoảng thời gian ít nhất là 1-3-6 tháng thì kết quả mới có được.


Kết quả là gì?

Là giảm cân, là đường cong hình chữ S, là múi, là cơ bắp… tuỳ theo kết quả bạn chọn.


Vậy kết quả của định hướng được thương hiệu là gì?

Là bàn giao được cho nhân viên, không mất thời gian loay hoay

Là tăng được tương tác trên truyền thông

Là hút được đúng tệp khách hàng mong muốn

Là tăng doanh thu và được khách hàng giới thiệu.


Đấy bạn thấy không, mấy cái này làm sao mà ra ngay kết quả được cơ chứ? Bởi vậy nên nhiều người mới bỏ cuộc.


Họ chán việc phải tạo dựng một thương hiệu thích thú cho khách hàng, họ tự trở lại việc đăng các bài bán hàng thuần tuý nhưng rồi vẫn như trước đây, mọi thứ không hiệu quả chút nào.


Ai cũng rất hối hả ở những việc không thế hối hả được.


Tôi nhận ra kinh doanh cũng giống mấy thứ trong cuộc sống, phải làm nhiều và kiên nhẫn thì mới ra kết quả.


Sự kỷ luật luôn là dưỡng chất giúp bạn làm được những thứ cần phải làm.


Thú thật là trong phạm vi mối quan hệ của mình, tôi chưa thấy ai thành công mà lại không làm việc chăm chỉ một cách tự giác và kỷ luật cả.


Tôi chưa thành công tới mức ấy, cũng chưa biết dư vị của thành công là gì.


Tôi cũng đang giống như bao người, làm việc chăm chỉ mỗi ngày và để tự nhiên quyết định xem tôi có xứng đáng với quả ngọt hay không.


Chỉ cần biết bản thân đang nỗ lực và kiên nhẫn từng ngày là được.


Nếu như bạn đang mất định hướng cho thương hiệu, lời khuyên của tôi là hãy trả lời câu hỏi đầu tiên để tìm ra điều bạn muốn làm trước, sau đó hãy ghi ra các hành động phía sau bạn muốn làm, rồi thực hiện theo nó từng ngày một.

Bạn chỉ cần làm theo kế hoạch đó mỗi ngày.

Và rồi mọi thứ tự khắc sẽ hiện thành.


Đó, vậy thôi.

Xem ra kiên nhẫn là chìa khoá của tất cả


Một bài viết mới, vậy mà kết luận chả mới lắm.


Hẹn gặp bạn tại bài viết sau,


Việt.


9 views

Comentários


bottom of page