top of page

Làm Thế Nào Để Khác Biệt Và Đồng Bộ?




Tôi nhận được những câu hỏi như thế này từ rất nhiều người, có thể là do cách tôi truyền thông hơi kỳ lạ, một người dạy hình ảnh nhưng viết content như một nhà văn hay mặc vest và sống phảng phát trên vùng hẻo lánh vậy.


Từ những người chủ thương hiệu mới tinh tới cả những người gạo cội trong kinh doanh, họ bắt đầu để ý thấy tới sự phổ thông xung quanh. Ai ai cũng hỏi câu hỏi này, vậy nên tôi sẽ giải thích một chút về góc nhìn của mình cũng như cách mà tôi đã làm ở bài viết dưới đây.


Đầu tiên, trước khi muốn khác biệt, bạn nên hiểu rằng cốt lõi trong kinh doanh là trao giá trị. Tiền mặt là thứ trao đổi cho cái giá trị đó giữa hai bên mà thôi. Thật phí phạm thời gian nếu như bạn chỉ nghĩ rằng chúng ta khác biệt khi người ta màu đỏ, mình màu xanh thì tức là mình khác. 


Thực tế chúng ta không cần phải làm một thứ mới mẻ để khác biệt, chỉ cần tập trung vào mấy thứ dễ thấy và làm nó tốt lên là được. Bởi vậy, thay vì nghĩ làm thế nào tạo ra sự khác biệt trong thương hiệu thì hãy nghĩ làm thế nào để tăng thêm giá trị cho khách hàng. 


Bạn chỉ khác biệt khi người ta đánh giá bạn khác biệt, và điều này chỉ diễn ra khi họ nhận đợi lợi ích nào đó từ bạn dựa trên 4 khía cạnh mà họ quan tâm bao gồm: tiền bạc, danh vọng, mối quan hệ, bản thân. 


Bất cứ điều gì bạn làm cho khách hàng họ sẽ đều đánh giá dựa trên các khía cạnh này.


Tiền bạc. Rất đơn giản và trực tiếp. Đó là những công việc bạn giúp cho khách hàng tạo ra tiền bạc và tài sản. Có thể là đào tạo nghề, đào tạo các kỹ năng trong kinh doanh, v…v


Danh vọng. Những thứ giúp cho họ có được chỗ đứng trong cuộc đời của họ. Một nấc thang mơ ước, một vị trí trong mơ. Có thể là vị trí cấp cao hơn hoặc là trở thành người nổi tiếng trong xã hội, cái này là KOL hoặc KOC, những người có tầm ảnh hưởng.


Mối quan hệ. Bạn sẽ làm điều gì để giúp cho họ có thêm mối quan hệ xung quanh trong cuộc sống.  Một buổi meeting gặp mặt để kết nối mọi người, một chương trình dạy kỹ năng nào đó, thậm chí các việc dạy mindset trong tình yêu cũng là một cách để tác động.


Bản thân. Cái này tôi thấy nhiều nhất, hầu hết mọi thứ xung quanh chúng ta chỉ tác động tới yếu tố này. Các sản phẩm thời trang, dịch vụ spa làm đẹp, các dịch vụ sức khoẻ, các chương trình phát triển bản thân.


Khi có góc nhìn này, nếu như lúc nào bạn mong muốn mình trở nên khác biệt, chỉ cần hỏi thêm các câu hỏi “ làm thế nào để tôi tác động được tới các yếu tố khác?” Nó sẽ khiến cách bạn làm việc phải khác đi, thậm chí bạn thấy bản thân mình còn phải nâng level lên cao hơn nữa. Tôi hay gọi nó là việc học tập phát triển mỗi ngày. 


Những người bạn làm KOL, KOC, cả những người chủ thương hiệu mà tôi chơi cùng nữa, tôi biết họ cũng đang cung cấp những giá trị dựa trên 4 yếu tố này cho khách hàng của họ. Không phải ngẫu nhiên mà họ nổi tiếng và có tiếng tăm trong lĩnh vực của họ được.


Trải nghiệm khách hàng thực ra nó cũng dựa trên các yếu tố trên. Những gì tôi hay nói trong chương trình của mình rằng ta sẽ tiếp cận theo hành trình mua hàng của khách hàng, ở các điểm chạm truyền thông, rồi cả những điều họ có thể suy nghĩ và hành động. Khi đi trên một hành trình trải dài như thế, tôi luôn để 4 yếu tố trên làm cột mốc để mình tạo ra thêm giá trị.


Bản thân tôi cũng đã và đang làm theo những điều đó trong chương trình của mình. Tôi đưa họ lên nấc thang cao hơn về chỗ đứng trong thị trường ( danh vọng ), có thêm những con số về doanh thu ( tiền bạc ), có thêm sự kết nối với mọi người đa lĩnh vực ( mối quan hệ ), rồi học cả cách quản trị lại cuộc sống của bản thân từ bên trong lẫn bên ngoài nữa ( bản thân )


Tôi làm rất nhiều thứ, không chỉ là người dạy hình ảnh thương hiệu đơn thuần.


Đó là những thứ cốt lõi về sự khác biệt không thể thay thế. 

Khi nào phía bên trong ổn rồi thì  ta mới tiếp tục nghĩ tới việc lo cho thứ bên ngoài. Đó là về hình ảnh thương hiệu, về giọng nói thương hiệu, về cách mà thương hiệu trở thành một con người như thế nào. Gọi chung là truyền thông.


Thực ra khác biệt nó tùy vào góc nhìn mỗi người. Ở một thế giới của những chú cừu trắng, một con cừu đen gọi là khác biệt và dễ thành KOL CỪU BLACK ( nghệ danh nghe thật oai ) trong bầy của chúng. Nhưng khi đặt con cừu đen này vào một đàn cừu đen khác, chả có gì diễn ra cả. 


Just another one….


Và có một quy luật vận hành của cuộc sống bất biến, đó là không có gì là tồn tại mãi mãi.


Dù bạn có cố gắng làm khác cái gì đi nữa, một khi nó đã được đưa ra ngoài thì rồi sẽ có ngày có những người khác làm điều đó được như bạn, vì thế càng ở trong đám đông thì càng khó kiểm soát việc cái cốt lõi của mình bị lấy đi lúc nào không hay.


Chỉ khi nào thị trường của bạn rất nhỏ, ít đối thủ, và thứ bạn tạo ra rất giá trị với nhóm khách hàng này thì sự khác biệt mới được lâu bền.


Cũng như tôi đang chọn làm việc với tệp khách hàng bán hàng đắt tiền, họ có đội ngũ riêng, đã kinh doanh trên 3 năm và họ có gu thẩm mỹ riêng. Cái họ thiếu là đưa được cái thẩm mỹ đó ra ngoài như thế nào để toát lên đúng chất và cái tầm vóc tương đương. Khi đó những gì tôi làm mới có giá trị vài tạo ra bước nhảy vọt với họ.


Tôi ở một thị trường rất nhỏ, vì thế tôi hay nói hiện tại đa phần 90% các bạn đều không phải là khách hàng của tôi. Và tôi đang nói sự thật :) 


Tôi như một một chú cừu đen giữa một cánh đồng bao la, còn chả xuất hiện một chú cừu trắng nào. Tôi hay nói đùa là tôi ngồi viết văn ở một ngọn núi hẻo lánh. Câu này đúng về nhiều nghĩa lắm.


Tóm gọn lại, hãy cứ nghĩ về 4 yếu tố tôi vừa kể ở trên, cứ tìm cách tác động vào nó để tạo ra sự cốt lõi cho thương hiệu của bạn. Khi nào bạn thấy mọi thứ bên trong tốt rồi, giá trị bạn tạo ra đang quá lớn, mức giá sản phẩm đang ở mức cao, những thứ show ra bên ngoài cần phải được nâng lên đúng tầm và không biết làm điều đó như thế nào, khi đó bạn có thể tìm tới tôi.


Tôi vẫn ở đây thôi. 

Âm thầm lặng lẽ gửi mấy bài viết này vào trong đất liền.



Thôi viết vậy cái đã, bạn thấy sao về bài viết này thì hãy cho tôi biết với nhé, bình luận bên dưới hay inbox đều ổn với tôi. Cứ để tôi lạc trong câu chữ thì tôi sẽ viết nhiều về cuộc sống lắm, chứ mấy thứ kinh doanh này tôi thường trao đổi trực tiếp nhiều hơn cho nhanh.


Bạn có thể coi tôi là một người viết cuốn tiểu thuyết dành riêng cho chủ đề bạn yêu thích cũng được :’)


Vậy nhé,

Hẹn gặp bạn tại bài viết sau.


Việt Nguyễn.


P.S. Nếu như bạn thích xem những ngôn từ tôi viết hiện lên bằng hình ảnh thực tế như thế nào, tôi sẽ đính kèm link tại đây.


Bật mí rằng bạn sẽ nhìn thấy câu chuyện của những vị vua và hoàng hậu trong thế giới của họ, việc họ đánh rơi những đồng tiền vàng trên suốt hành trình kinh doanh trước đây và cách họ tìm ra căn hầm vàng của thương hiệu của mình như thế nào.

58 views

Comments


bottom of page