top of page

Líu La Líu lo


Sau sân nhà tôi có một cái cây, tên là gì thì tôi không rõ, chỉ biết nó khá cao, nhà tôi ở tầng 4 mà cây cũng ngang đó luôn. Tôi thích cây này vì luôn có những chú chim, à không, những gia đình chim thì đúng hơn, làm tổ ở đó và luôn hót líu lo mỗi ngày


Chúng hót vào sáng khi tôi thức dậy từ tinh mơ

Chúng hót vào trưa khi tôi đang tranh thủ ăn bữa trưa vào 2h chiều

Chúng cũng hót líu chúc nhau ngủ ngon khi cửa trời bắt đầu đóng lại để nhường cho màn đêm rủ xuống.


Và bạn biết điều thú vị nhất là gì không?

Chúng luôn hót ở đó, hiện diện ở đó, thậm chí tôi cảm giác chúng là hàng xóm của mình cũng nên.


Và chỉ đến gần đây tôi mới thực sự lắng nghe được chúng.

Cảm được chúng hót nhanh chậm, thấy được cách chúng bay lượn trêu đùa nhau.


Tại sao ư?

Vì trước đây tôi đã quá chú tâm vào dòng đời, mà không hề bận tâm về dòng chảy cuộc sống.


Tôi chả nghe thấy cái quái gì khác ngoài chuyện kinh doanh, rồi vấn đề cuộc sống cần giải quyết, v..v.

Bạn có biết mấy bộ phim mà nhân vật chính lúc nào cũng oai hùng rồi gặp ai đó giỏi hơn và tẩn cho hắn một trận no đòn, sau đó hắn mới mò lên núi với tới một nơi hoang vu để ngẫm nghĩ cho nên người không?


Yes… Đúng vậy.. tôi vừa tự biên kịch tự làm nam chính trong bộ phim của mình xong.


Tôi tình cờ và may mắn được đưa xuống đáy vực sâu. Ngai vàng tự tạo ra của tôi chả có ý nghĩa gì trong khi nó ở trên đỉnh núi, còn tôi vừa rơi xuống thung lũng xong.


Ở đây tôi được nếm vị của mặt đất, cảm nhận mùi hương làn gió gửi tới tôi, thấy được những nốt nhạc trầm bổng của những điều giản dị.

Và tôi thấy được những người xung quanh tôi, thấy được nếp nhăn, tâm tự và nụ cười của họ.

Tôi thấy lạ lắm. Vì tôi chả thấy cái điều này bao giờ khi tôi còn bận phi như điên dại ở trên đỉnh núi kia.


Thích thú trải nghiệm mới. Tôi ở đây một thời gian


Cho đến khi nhận ra bài học. Thanh âm tôi phát lên lớn nhất là sự im lặng.


Tôi nhận ra những thứ tôi xây dựng trên đỉnh núi kia đều là phù du mà tôi có khi tôi tham gia hành trình chạy đua cùng những người khác.


Tôi nhận ra khi xuống đây rồi thì tôi cũng chả kịp đem theo cái gì cả, chúng chả giúp tôi khi tôi ở tình cảnh này chút nào. Nếu như chúng chả giúp gì cho mình thì mình còn làm việc vì chúng là sao? Vậy cái gì mới giúp cho mình nếu như mình lại rơi xuống đây lần nữa.

Trước đây tôi là người học về Motivation, tức là phát triển bản thân. Tôi có khả năng kéo người khác lên bằng lời nói và điều hướng của mình. Tôi đã từng coi nó một thứ siêu sức mạnh mà tôi rèn luyện được thông qua trải nghiệm của bản thân, và tôi tin tưởng dựa vào nó như cột trụ mạnh nhất của mình vậy.


Đến khi lần rơi xuống thung lũng lần trước, lần đầu tiên tôi thấy cột trụ của mình bị phá vỡ. Tôi mất niềm tin vào sức mạnh nội tại của mình, mất niềm tin vào những thứ mình đã làm được.


Mãi đến tận bây giờ, sau khi sẵn sàng và đang bò lên đỉnh núi của mình một lần nữa, tôi mới nhận ra hành trình trước đây tôi đang đi là hành trình tự tạo bên ngoài.

Câu trả lời cho mọi khúc mắc của tôi, làm thế nào để bản thân vững vàng hơn, nội tại mạnh hơn, đó là là phải tìm về hành trình bên trong, thứ không gì có thể thay thế được.


Vậy nên tôi mới tìm hiểu về thiền định. Sự chuyển biến quả thực khó khăn, tôi cũng chỉ là người ghi lại nhật ký bản thân đang đi trên hành trình này mà thôi. Nhưng cũng phải công nhận rằng, tôi cũng thấy bản thân nhẹ nhõm hơn khi chỉ mới chớm bước vào thế giới này.


Có thể đọc đến đây bạn sẽ chẳng hiểu tôi đang nói cái gì cả. Không sao, dù sao tôi cũng không mong người khác hiểu được cảm giác của tôi lúc này. Nó rất khó diễn tả thành lời.


Chỉ biết rằng đợi thêm chút thời gian nữa, khi tôi trở lên đỉnh núi của mình, tôi sẽ tạo dựng lại mọi thứ một lần nữa.


Tốt hơn cho tất cả mọi người.


Và bạn sẽ biết điều tôi sẽ làm.

Sớm thôi.


Viết cho một ngày tiếng chim vẫn đang hót líu lo thật êm tai


Việt Nguyễn.


P.S Thật thú vị khi biết bạn đang kiên nhẫn đọc tới đây cùng tôi, cảm ơn bạn đã lắng nghe. Bạn thấy sao thì nói ở bên dưới cho tôi biết với nhé, tôi cũng muốn nhìn thấy những người có sức chịu đựng và kiên nhẫn với câu từ của tôi là ai… :”)


2 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page