top of page

Tâm sự Kinh Doanh


Này các chủ thương hiệu, bao giờ bạn thấy muốn dừng lại chưa?

Tôi thì rồi, rất nhiều lần là đằng khác. Cũng giống như bạn thôi, nào là nhiều việc rối rung tên, rồi là không có thời gian dành cho bản thân và người xung quanh, thế là cơ thể gầy sọp, sức khỏe có dấu hiệu đi xuống và những mối quan hệ bắt đầu rạn nứt. Chưa kể doanh thu đi xuống nữa chứ..


Chà, quay đầu về bờ xem ra là cách dễ nhất để dừng mọi sự phiền nhiễu đó lại. Để về với hai chữ“ ổn định” của công việc 9-5, về với việc thoải mái đem thời gian của mình xây nên ước mơ cho người khác, và để làm những công việc trong khả năng lặp đi lặp lại theo năm tháng cùng những bài ca thiếu tiền, thấy chán mà không biết thoát ra kiểu gì đành kệ vậy ra sao thì ra?


Có thể bạn biết điều này rồi, đó là cuộc sống rất công bằng và quả ngọt chỉ dành cho ai xứng đáng - những kẻ không chịu chùn bước trước khó khăn. Câu này nói ra thì ngắn, nhưng thực hiện nó thì đôi khi mất cả một đời người.


Nghe to tát đúng không? Vì những điều quý giá vốn không thể đơn giản mà có được. Tôi biết có rất nhiều người đọc thông tin trên mạng, vỗ đùi khen hay, nhưng đa số họ chỉ vỗ thôi chứ chưa từng có đốm lửa nào loé lên trong họ cả. Kỷ luật không có, hành động và nhiệt huyết cũng không. Thông tin nào hay cũng chỉ là một bài hát thoáng qua trong phút chốc vậy, chả có ý nghĩa gì hết.


Họ lặp đi lặp lại điều đó mỗi ngày. Và rồi, thời gian sống cuộc sống người khác trên mạng thì nhiều, còn bên trong bản thân tuyệt nhiên chả có gì ngoài những câu chuyện vô thưởng vô phạt kể xong không ai thèm nhớ. Rồi tự hỏi làm kinh doanh kiểu gì đây?

Nếu bạn chưa biết, thành quả chúng ta có được trong cuộc sống đều là kết quả của những việc ta làm trước đây. Nếu bạn tập thể dục được 2 năm liên tiếp, rõ ràng cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh. Hay nếu bạn đọc được 100 cuốn sách trong 2 năm, rõ ràng kiến thức của bạn sẽ làm người khác phải trầm trồ. Tương tư như thế. Học tập mỗi ngày, phấn đấu mỗi ngày rõ ràng việc kinh doanh sẽ dần trở nên quen thuộc hơn.


Đó là quy luật vận hành của mọi thứ rồi. Khi bạn biết luật chơi thì bạn sẽ chơi tốt hơn. Chứ nếu tham gia một trò chơi mà ngay từ đầu bạn đã nghĩ mình thua trong tâm trí thì biết lấy nỗ lực ở đâu để thắng bây giờ?


Đó cũng từng là tôi. Làm mà không thấy đường ra. Thất vọng có chứ, bỏ cuộc cũng đã nghĩ đến không ít lần, nhưng tôi bắt đầu đọc nhiều sách hơn và nhận ra rằng, xem ra đó là cách mà Vũ Trụ đang dạy cho ta mà thôi. Bằng những bài học khiến bản thân tôi luyện sự kiên nhẫn, những sự trả giá bằng tiền bạc hay những đêm nhìn lên trần nhà mà vẩn vơ suy nghĩ…


Mọi thứ đều có ý nghĩa. Và sự việc sẽ lặp đi lặp lại nếu bạn không chịu nhận ra một bài học nào đó cho riêng mình.


Làm kinh doanh cũng thế, đủ thứ vướng mắc, nhưng cứ nghĩ đơn giản là xử lý từng thứ một rồi mọi việc sẽ đâu vào đấy, thì đúng là nó sẽ như thế thật. Tất nhiên sau này bạn còn gặp 1000 thứ khác nữa, nhưng cái tinh thần “ Chiến thắng” như vậy sẽ luôn ở trong con người bạn, đến một hồi bạn có vấn đề là điều hiển nhiên cần vượt qua để học được bài học nào đó mà thôi.


Người nhìn vấn đề là rắc rối. Còn người lại nhìn nó như một cơ hội để phát triển bản thân. Cái hay là chả mấy ai giữ được bản thân kỷ luật để nhìn theo góc thứ hai cả. Bởi vậy, người thắng được trong tâm trí cũng có cơ hội thắng cao hơn trên thương trường.


Cuộc chơi kinh doanh xem ra không phải là làm thế nào để thương hiệu phát triển.

Mà hãy quay trở về câu hỏi, làm thế nào để bản thân bạn phát triển từ bên trong và lan được nó ra bên ngoài.

Ngẫm nghĩ xem, câu này hay đấy

Rồi mỗi bước đi sẽ càng gần tới thứ bạn mong muốn.

Good luck, founders!

Viet Nguyen..

9 views

Comments


bottom of page